+ Trả Lời Ðề Tài
Hiện kết quả từ 1 tới 13 của 13

Chủ đề: Hình dáng thật của cây Thánh Giá.

  1. #1
    Dom.NTP's Avatar
    Dom.NTP vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Bible.-Liturgy & Catechism, Doctrine of faith
    ____(Enigmatic.P)____

    LỚP XƯNG TỘI RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU
    Tham gia ngày
    Jun 2011
    Đến từ
    SG
    Bài gửi
    176
    Thanks
    146
    Được cảm ơn 771 lần trong 139 Bài chia sẻ ý nghĩa

    Mặc định Hình dáng thật của cây Thánh Giá.

    Cách đây khá lâu có người bạn trẻ hỏi tôi rằng :
    Tình cờ một người bạn ngoài Công Giáo hỏi mình ,rốt cuộc Chúa Jesus bị đâm bên nào ,sao mấy cái tượng ,cái thì đâm bên trái ,cái thì đâm bên phải ,sao chả thống nhất nhau gì hết vậy ?
    Trong đêm lễ Vọng Phục Sinh ,ca đoàn có hát bài : tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra (trích sách Tiên tri Edekien) .Vậy ở đây bên phải là bên phải của Chúa hay bên phải của người đứng đối diện ?
    Một câu hỏi khá hay và khá lý thú, nó dẫn đến thêm một vấn đề nữa là hình dáng cây Thánh Giá mà Chúa chịu khổ nạn thế nào ? Vì nhiều tác phẩm nghệ thuật hay ở các Thánh Đường có cả thế này và thế khác nữa !

    Vấn đề đó có thể lý giải được, tuy nhiên nó không thuộc vấn đề buộc phải tin nên từ xa xưa cá Thánh Ký khi viết Tin Mừng cũng không chép rõ và các trước tác thời đó cũng không ghi lại. Do đó chỉ khảo cứu vấn đề trên bằng những giả thuyết và những bằng chứng lịch sử của khoa khảo cổ học cũng như lịch sử mĩ thuật mà thôi.

    Việc Chúa Giêsu bị đâm vào cạnh sườn nào không ai khẳng định nhưng chúng ta thường thấy nhất là hình ảnh vị trí bên trái, có lẽ vì là gần nơi quả tim, diễn tả tình yêu sẽ thuyết phục hơn. Thánh tích "TẤM KHĂN LIỆM TURINO" được cho là bọc xác Chúa Giêsu đến nay khoa học cũng không dám khẳng định chắc chắn. Và bài hát "Tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra" hát lúc nhắc lại bí tích Thánh Tẩy bằng việc rảy Nước Thánh, bên phải này ứng với vị trí của Chúa Kitô : "...Người lên trời, ngự bên hữu Đức Chúa Cha..." (Kinh Tin Kính). "Đền Thờ" là hình ảnh của Chúa Cha, ý câu này là ơn cứu độ được đưa đến nhân loại qua "cánh phải Đền Thờ" tức là "Đấng ngự bên hữu" chính là Đức Giêsu. Do vậy việc cho cạnh sườn nào bị đâm thâu là do thẩm mĩ của người nghệ sĩ.

    Theo đó hình dáng cây Thánh Giá cũng khảo cứu qua bằng chứng của khảo cổ học cho ta biết như sau :

    Vào thời đó, khổ giá có nhiều loại với các hình dạng như sau :
    - Khổ giá hình chữ X , được gọi là crux decussata, nằm bắt chéo nhau như ta có thể thấy trên cờ của Scotland (1)
    - Khổ giá hình chữ Y , giống như một cây nạng, được gọi là crux furka (2)
    - Khổ giá hình chữ T , được gọi là crux commissa (3)
    - Khổ giá hình chữ thập +, được gọi là crux ordinaria , ở Latinh thì có hình dạng như ta thường thấy trong nhà thờ , còn ở Hy Lạp thì 4 cạnh bằng nhau (4)

    Vì có nhiều hình dạng khổ giá như thế và Thánh Kinh cũng không ghi chép rõ ràng là Người bị đóng đinh vào khổ giá dạng nào, chỉ biết rằng phía trên Philatô có cho treo một bản án (Mt 27, 37-38; Mc 15, 26; Lc 23, 38; Ga 19, 19)nên ta có thể đoán định là khổ giá có hình dạng chữ thập +, nhưng không chắc lắm.

    Đồng thời có rất nhiều tác phẩm hội họa hay ảnh tưởng trong các nhà thờ thể hiện ở Châu Âu các thế kỷ trước, hình dạng của Thánh Giá cũng không nhất định, tất cả còn tùy thuộc vào nét thẩm mỹ của người nghệ sĩ.

    Có thể thấy ở nhà thờ St. Maria im Kapitol, Cologne, Germany, (1304) là hình ảnh Thánh Giá dạng chữ Y (5)

    Hoặc dạng chữ T của danh họa El Greco (1541-1614) (6) hay của Rogier van der Weyden (1400-1464) (7)

    Ngay cả cách thức hành hình các tội nhân trên khổ giá vào thời Chúa Giêsu, sau này khi thể hiện các ảnh tượng, cũng thay đổi cho phù hợp với thẩm mỹ. Khi hành hình các tội nhân vào thời đó, cách nơi xử khoảng 4 thước, các binh lính bắt người tử tội dừng lại, đóng đinh vào khổ giá (hoặc có thể là dựng khổ giá trước rồi mới đóng đinh sau). Khi đó dưới mông người tù có đóng một miếng ván làm đỡ lót, sau vào TK thứ 12, cho phù hợp với thẩm mỹ người ta đã đưa tấm đỡ mông xuống làm bệ đỡ chân cho đẹp mắt, khi làm ảnh tượng.

    Sau nữa là tại đại thánh đường ANASTASIS do hoàng đế Constantin ra lệnh cho xây trên mồ của Chúa Giêsu, ngày 3.9.335 người ta đã long trọng cung hiến. Năm 628, Heraclius đã chiến đấu cật lực để đem Thánh Giá trả về đây, do trong một trận chiến, người Ba Tư theo Hồi Giáo đã chiến thắng và lấy đi cây Thánh Giá này.

    Theo các hạnh các thánh ghi lại thì thánh nữ Helena (mẹ của Constantin) đã tìm ra Thánh Giá này, nhưng các Giáo Phụ thời ấy cũng không có xác nhận rõ ràng về hình dạng thật của Thánh Giá (một thánh tích quan trọng vào hàng bậc nhất). Trong khi đó nhiều thánh tích khác được Giáo Hội bảo quản rất cẩn thận như : Ngôi Nhà Thánh của Đức Mẹ hiện bảo quản tại Loretto, cầu thang Thánh Scala Santa ở gần Vương Cung Thánh Đường Gioan Latêranô (28 bậc thang mà Chúa Giêsu đã 3 lần lên xuống trong dinh Philatô, cũng do thánh nữ Helena mang về). Điều đó có thể kết luận là Thánh Giá tuy được mang về nhưng không còn nguyên vẹn. Nên trong Nhà Thờ Thánh Giá Jerusalem hiện chỉ còn lưu giữ được một mảnh, và trên cột đá hoa cương tại công trường Thánh Phêrô cũng có một mảnh, phần lớn còn lại được cất giữ ở Vương cung Thánh Đường gioan Latêranô cũng là nhà thờ Chính Toà của Giám Mục Thành Roma tức là Đức Thánh Cha.

    Nhìn lại các nghi thức của Giáo Hội, tất cả đều được bắt đầu bằng dấu Thánh Giá, nơi đó ta tuyên xưng một Thiên Chúa trong Ba Ngôi vị : Cha, Con và Thánh Thần. Việc ghi Dấu Thánh càng trở nên quen thuộc và ăn sâu vào đời sống mọi Kitô hữu nên trải 2000 năm qua ta quen với hình ảnh Thánh Giá có dạng chữ thập + hơn.

    Thêm một điều thú vị nữa là trong lịch sử cũng đã có nhiều Giáo Phụ từng thắc mắc xem khi chịu khổ hình Chúa Giêsu có bị khỏa thân hay không khỏa thân nữa. Như Thánh Giáo Phụ Augustinô thì nghiêng về thuyết khỏa thân. Vì theo thói thường của của người La Mã thì bắt tử tội phải trần truồng, còn người Do Thái thì cho người đàn ông 1 vuông vải phía trước và 2 nếu là phụ nữ. Nhưng có lẽ là không vì trước khi đóng đinh Chúa vào khổ giá, binh lính La Mã có đưa Người uống rượu pha mật đắng, mộc dược (Mt 27, 34; Mc 15, 23), với mục đích là để người tử tội cảm thấy bớt đau đớn. Chúa Giêsu đã không uống, để chịu đưng trọn vẹn mọi đau khổ để đền tạ tội lỗi loài người, làm trọn vẹn Giao Ước dâng cho Chúa Cha. Nhưng có lẽ là Chúa không khỏa thân vì xét thái độ của binh lính La Mã đối xử với Người có vẻ khoan hòa hơn, nên bọn chúng không nỡ để người xấu hổ trước mặt số đông dân chúng.

    Nhưng hình dạng thật của Thánh Giá thế nào không quan trọng, chúng ta chỉ xác tín một điều rằng Đức Giêsu đã chịu khổ hình và chịu chết vì yêu thương nhân loại và tận hiến đến cùng cho tình yêu ấy.



    (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7)




    Tham khảo thêm :
    Ngôi nhà Thánh của Đức Mẹ : http://www.catholictradition.org/Mary/loreto.htm
    Scala Santa : http://en.wikipedia.org/wiki/Scala_Sancta
    • Bản văn chỉnh sửa mới nhất vào Lễ Suy tôn Thánh Giá 2012 :


      Cách đây khá lâu có người bạn trẻ hỏi tôi rằng : Tình cờ một người bạn ngoài Công Giáo hỏi mình ,rốt cuộc Chúa Jesus bị đâm bên nào ,sao mấy cái tượng ,cái thì đâm bên trái ,cái thì đâm bên phải ,sao chả thống nhất nhau gì hết vậy ? Trong đêm lễ Vọng Phục Sinh ,ca đoàn có hát bài : tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra (trích sách Tiên tri Edekien) .Vậy ở đây bên phải là bên phải của Chúa hay bên phải của người đứng đối diện ? Một câu hỏi khá hay và khá lý thú, nó dẫn đến thêm một vấn đề nữa là hình dáng cây Thánh Giá mà Chúa chịu khổ nạn thế nào ? Vì nhiều tác phẩm nghệ thuật hay ở các Thánh Đường có cả thế này và thế khác nữa !

      Vấn đề đó có thể lý giải được, tuy nhiên nó không thuộc vấn đề buộc phải tin nên từ xa xưa cá Thánh Ký khi viết Tin Mừng cũng không chép rõ và các trước tác thời đó cũng không ghi lại. Do đó chỉ khảo cứu vấn đề trên bằng những giả thuyết và những bằng chứng lịch sử của khoa khảo cổ học cũng như lịch sử mĩ thuật mà thôi.

      Việc Chúa Giêsu bị đâm vào cạnh sườn nào không ai khẳng định nhưng chúng ta thường thấy nhất là hình ảnh vị trí bên trái, có lẽ vì là gần nơi quả tim, diễn tả tình yêu sẽ thuyết phục hơn. Thánh tích "TẤM KHĂN LIỆM TURINO" được cho là bọc xác Chúa Giêsu đến nay khoa học cũng không dám khẳng định chắc chắn. Và bài hát "Tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra" hát lúc nhắc lại bí tích Thánh Tẩy bằng việc rảy Nước Thánh, bên phải này ứng với vị trí của Chúa Kitô : "...Người lên trời, ngự bên hữu Đức Chúa Cha..." (Kinh Tin Kính). "Đền Thờ" là hình ảnh của Chúa Cha, ý câu này là ơn cứu độ được đưa đến nhân loại qua "cánh phải Đền Thờ" tức là "Đấng ngự bên hữu" chính là Đức Giêsu. Do vậy việc cho cạnh sườn nào bị đâm thâu là do thẩm mĩ của người nghệ sĩ.

      Theo đó hình dáng cây Thánh Giá cũng khảo cứu qua bằng chứng của khảo cổ học cho ta biết vào thời đó khổ giá có nhiều loại với các hình dạng như sau :
      - Khổ giá hình chữ X , được gọi là crux decussata, nằm bắt chéo nhau như ta có thể thấy trên cờ của Scotland (1)
      - Khổ giá hình chữ Y , giống như một cây nạng, được gọi là crux furka (2)
      - Khổ giá hình chữ T , được gọi là crux commissa
      (3)
      - Khổ giá hình chữ thập +, được gọi là crux ordinaria , ở Latinh thì có hình dạng như ta thường thấy trong nhà thờ , còn ở Hy Lạp thì 4 cạnh bằng nhau
      (4)

      Vì có nhiều hình dạng khổ giá như thế và Thánh Kinh cũng không ghi chép rõ ràng là Người bị đóng đinh vào khổ giá dạng nào, chỉ biết rằng phía trên Philatô có cho treo một bản án (Mt 27, 37-38; Mc 15, 26; Lc 23, 38; Ga 19, 19)nên ta có thể đoán định là khổ giá có hình dạng chữ thập +, nhưng không chắc lắm.

      Đồng thời có rất nhiều tác phẩm hội họa hay ảnh tưởng trong các nhà thờ thể hiện ở Châu Âu các thế kỷ trước, hình dạng của Thánh Giá cũng không nhất định, tất cả còn tùy thuộc vào nét thẩm mỹ của người nghệ sĩ. Có thể thấy ở nhà thờ St. Maria im Kapitol, Cologne, Germany, (1304) là hình ảnh Thánh Giá dạng chữ Y
      (5). Hoặc dạng chữ T của danh họa El Greco (1541-1614) (6), hay của Rogier van der Weyden (1400-1464) (7).

      Ngay cả cách thức hành hình các tội nhân trên khổ giá vào thời Chúa Giêsu, sau này khi thể hiện các ảnh tượng, cũng thay đổi cho phù hợp với thẩm mỹ. Khi hành hình các tội nhân vào thời đó, cách nơi xử khoảng 4 thước, các binh lính bắt người tử tội dừng lại, đóng đinh vào khổ giá (hoặc có thể là dựng khổ giá trước rồi mới đóng đinh sau). Khi đó dưới mông người tù có đóng một miếng ván làm đỡ lót, sau vào TK thứ 12, cho phù hợp với thẩm mỹ người ta đã đưa tấm đỡ mông xuống làm bệ đỡ chân cho đẹp mắt, khi làm ảnh tượng.

      Sau nữa là tại đại thánh đường ANASTASIS do hoàng đế Constantin ra lệnh cho xây trên mồ của Chúa Giêsu, ngày 3.9.335 người ta đã long trọng cung hiến. Năm 628, Heraclius đã chiến đấu cật lực để đem Thánh Giá trả về đây, do trong một trận chiến, người Ba Tư theo Hồi Giáo đã chiến thắng và lấy đi cây Thánh Giá này.

      Theo các hạnh các thánh ghi lại thì thánh nữ Helena (mẹ của Constantin) đã tìm ra Thánh Giá này, nhưng các ghi chép thời ấy cũng không có xác nhận rõ ràng về hình dạng thật của Thánh Giá (một thánh tích quan trọng vào hàng bậc nhất). Trong khi đó nhiều thánh tích khác được Giáo Hội bảo quản rất cẩn thận như : Ngôi Nhà Thánh của Đức Mẹ hiện bảo quản tại Loretto, cầu thang Thánh Scala Santa ở gần Vương Cung Thánh Đường Gioan Latêranô (28 bậc thang mà Chúa Giêsu đã 3 lần lên xuống trong dinh Philatô, cũng do thánh nữ Helena mang về). Điều đó có thể kết luận là Thánh Giá tuy được mang về nhưng không còn nguyên vẹn. Nên trong Nhà Nguyện Thánh Giá (Chapel of the Holy Cross) nối liền với Nhà Thờ Thánh Mộ ở Jerusalem hiện lưu giữ được một phần, và trên cột đá hoa cương tại công trường Thánh Phêrô cũng có một mảnh, Vương Cung Thánh Đường Gioan Latêranô cũng là nhà thờ Chính Toà của Giám Mục Thành Roma tức là Đức Thánh Cha và Đền Thờ Thánh Giá Ở Jerusalem (Basilica of the "Holy Cross in Jerusalem") nằm gần đó cất giữ phần lớn còn lại.

      Nhìn lại các nghi thức của Giáo Hội, tất cả đều được bắt đầu bằng dấu Thánh Giá, nơi đó ta tuyên xưng một Thiên Chúa trong Ba Ngôi vị : Cha, Con và Thánh Thần. Việc ghi Dấu Thánh càng trở nên quen thuộc và ăn sâu vào đời sống mọi Kitô hữu nên trải 2000 năm qua ta quen với hình ảnh Thánh Giá có dạng chữ thập + hơn.

      Thêm một điều thú vị nữa là trong lịch sử cũng đã có nhiều Giáo Phụ từng thắc mắc xem khi chịu khổ hình Chúa Giêsu có bị khỏa thân hay không khỏa thân nữa. Như Thánh Giáo Phụ Augustinô thì nghiêng về thuyết khỏa thân. Vì theo thói thường của người La Mã thì bắt tử tội phải trần truồng, còn người Do Thái thì cho người đàn ông 1 vuông vải phía trước và 2 nếu là phụ nữ. Nhưng có lẽ là không vì trước khi đóng đinh Chúa vào khổ giá, binh lính La Mã có đưa Người uống rượu pha mật đắng, mộc dược (Mt 27, 34; Mc 15, 23), với mục đích là để người tử tội cảm thấy bớt đau đớn. Chúa Giêsu đã không uống, để chịu đưng trọn vẹn mọi đau khổ để đền tạ tội lỗi loài người, làm trọn vẹn Giao Ước dâng cho Chúa Cha. Nhưng có lẽ là Chúa không khỏa thân vì xét thái độ của binh lính La Mã đối xử với Người có vẻ khoan hòa hơn, nên bọn chúng không nỡ để người xấu hổ trước mặt số đông dân chúng.

      Nhưng hình dạng thật của Thánh Giá thế nào không quan trọng, chúng ta chỉ xác tín một điều rằng Đức Giêsu đã chịu khổ hình và chịu chết vì yêu thương nhân loại và tận hiến đến cùng cho tình yêu ấy.



      (1) (2) (3) (4)
      (5) (6) (7)




      Lễ Suy tôn Thánh Giá 2009, Dom.NTP



      Tham khảo thêm :
      Ngôi nhà Thánh của Đức Mẹ :http://www.catholictradition.org/Mary/loreto.htm
      Scala Santa : http://en.wikipedia.org/wiki/Scala_Sancta



    thay đổi nội dung bởi: Dom.NTP, Jul 20th, 2013 lúc 19:03

  2. Đã có tới 7 Thành viên mến yêu và nói lời cảm ơn tới quý Dom.NTP Cho Bài Viết ý nghĩa hấp dẫn từ chính tấm lòng của quý vị/bạn chia sẻ với H2 đó:

    akbka (Feb 28th, 2012), appa*appa (Feb 28th, 2012), Cryinggirl (Oct 18th, 2011), jhr (Feb 28th, 2012), lucahoang89 (Feb 28th, 2012), Mr Cuoi (Feb 28th, 2012), Troll (Feb 28th, 2012)

  3. #2
    Tham gia ngày
    Oct 2010
    Đến từ
    Long Biên - Hà Nội
    Bài gửi
    69
    Thanks
    74
    Được cảm ơn 240 lần trong 44 Bài chia sẻ ý nghĩa

    Mặc định

    "Tôi đã thấy nước từ bên phải Đền Thờ chảy ra, và nước ấy chảy đến những ai thì tất cả đều được cứu rỗi và reo lên Halleluia."(x.Ed 47,1-9.12)
    Đây là lời tiên tri của ngôn sứ E-de-ki-en, trong thực tế lịch sử thì chưa bao giờ Đền Thờ chảy nước ra như vậy, có thể nói đây là lời tiên tri về Chúa Giêsu. Nguồn nước ơn cứu độ cho mọi người:
    và nước ấy chảy đến những ai thì tất cả đều được cứu rỗi và reo lên Halleluia.
    Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa.
    Và nước tôi cho
    sẽ trở thành nơi người ấy
    một mạch nước vọt lên,
    đem lại sự sống đời đời".(Ga 4,14)


    Chúa Giêsu cũng đã từng ví mình như Đền Thờ:
    19 Đức Giê-su đáp: "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại."20 Người Do-thái nói: "Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao? "21 Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người.(Ga 2,19-21)

    Nhưng một người lính lấy giáo đâm cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.(Ga 19,34)

    Có thể thấy rằng nước từ bên phải đền thờ chảy ra chính là nước chảy ra từ cạnh sườn phải của Chúa Giêsu Kitô.


  4. Đã có tới 6 Thành viên mến yêu và nói lời cảm ơn tới quý Anthony_daoduy Cho Bài Viết ý nghĩa hấp dẫn từ chính tấm lòng của quý vị/bạn chia sẻ với H2 đó:

    akbka (Feb 28th, 2012), appa*appa (Feb 28th, 2012), Cryinggirl (Oct 18th, 2011), jhr (Feb 28th, 2012), Mr Cuoi (Feb 28th, 2012), ngakute (Feb 28th, 2012)

  5. #3
    Dom.NTP's Avatar
    Dom.NTP vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Bible.-Liturgy & Catechism, Doctrine of faith
    ____(Enigmatic.P)____

    LỚP XƯNG TỘI RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU
    Tham gia ngày
    Jun 2011
    Đến từ
    SG
    Bài gửi
    176
    Thanks
    146
    Được cảm ơn 771 lần trong 139 Bài chia sẻ ý nghĩa

    Mặc định

    Trích Nguyên văn bởi Anthony_daoduy Xem bài viết
    "Tôi đã thấy nước từ bên phải Đền Thờ chảy ra, và nước ấy chảy đến những ai thì tất cả đều được cứu rỗi và reo lên Halleluia."(x.Ed 47,1-9.12)
    Đây là lời tiên tri của ngôn sứ E-de-ki-en, trong thực tế lịch sử thì chưa bao giờ Đền Thờ chảy nước ra như vậy, có thể nói đây là lời tiên tri về Chúa Giêsu. Nguồn nước ơn cứu độ cho mọi người:
    và nước ấy chảy đến những ai thì tất cả đều được cứu rỗi và reo lên Halleluia.
    Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa.
    Và nước tôi cho
    sẽ trở thành nơi người ấy
    một mạch nước vọt lên,
    đem lại sự sống đời đời".(Ga 4,14)


    Chúa Giêsu cũng đã từng ví mình như Đền Thờ:
    19 Đức Giê-su đáp: "Các ông cứ phá huỷ Đền Thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại."20 Người Do-thái nói: "Đền Thờ này phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong, thế mà nội trong ba ngày ông xây lại được sao? "21 Nhưng Đền Thờ Đức Giê-su muốn nói ở đây là chính thân thể Người.(Ga 2,19-21)

    Nhưng một người lính lấy giáo đâm cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra.(Ga 19,34)

    Có thể thấy rằng nước từ bên phải đền thờ chảy ra chính là nước chảy ra từ cạnh sườn phải của Chúa Giêsu Kitô.

    Dùng thị kiến này của tiên tri E-dê-ki-en để kết luận vết đâm vào cạnh sườn vào bên phải của Chúa Giêsu là không chính xác. Phải hiểu là hình ảnh Đền Thờ trong tiên tri E-dê-ki-en và trong Gioan là hai hình ảnh khác nhau hoàn toàn.

    Bởi vì trong niềm tin của người Do Thái thì Đền Thờ Jerusalem chiếm một vị trí tối quan trọng và nơi đó được tin là nơi Thiên Chúa ngự, và được đồng hoá là Thiên Chúa. Vì vậy mà đọc trong Cựu Ước (Ngũ Thư) dễ dàng bắt gặp câu : "phải đến trình diện Đức Chúa" và nơi đó chính là Jerusalem.

    Còn hình ảnh trong Gioan là chính Chúa Giêsu muốn tỏ cho dân biết chính Ngài mới là Đền Thờ đích thực và xứng đáng để thờ phượng Thiên Chúa.

    Vì Đền Thờ trong E-dê-ki-el là hình ảnh của Thiên Chúa nên mạch nước vọt ra từ bên cánh phải ban sự sống đời đời cho con người mới là tiên tri về Chúa Giêsu và hình ảnh đó cũng thấy là Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, sinh bởi Thiên Chúa qua hình ảnh là Đền Thờ.

    Hình ảnh Chúa Giêsu là Đền Thờ Thiên Chúa trong Gioan được thánh Phaolô triển khai ra và nói rõ : chúng ta là chi thể trong thân thể huyền nhiệm của Chúa Kitô (Hội Thánh) được tháp nhập qua phép Rửa mà tràn đầy Chúa Thánh Thần và trở nên xứng đáng là Đền Thở của Thiên Chúa là vậy.
    “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Ðền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? vậy ai phá hủy Ðền Thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ hủy diệt kẻ ấy. Vì Ðền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Ðền Thờ ấy chính là anh em.” (1 Cor 3, 16-17)
    ----------------------------------------------------------------
    [Thông điệp cá nhân (Sign Dom.NTP's)]
    "Nếu trên thế giới này chúng ta tạo được hai vòng tròn. Một là cái ác và một vòng tròn là sự thiện thì chúng ta vẫn còn một vòng tròn nữa mà các bạn trẻ chúng ta luôn luôn để quên nó, đó chính là Lời Chúa."

  6. Đã có tới 6 Thành viên mến yêu và nói lời cảm ơn tới quý Dom.NTP Cho Bài Viết ý nghĩa hấp dẫn từ chính tấm lòng của quý vị/bạn chia sẻ với H2 đó:

    akbka (Feb 28th, 2012), appa*appa (Feb 28th, 2012), Cryinggirl (Oct 18th, 2011), jhr (Feb 28th, 2012), Mr Cuoi (Feb 28th, 2012), ngakute (Feb 28th, 2012)

  7. #4
    vantruong1989's Avatar
    LỚP TRƯỞNG THÀNH
    Tham gia ngày
    Feb 2009
    Đến từ
    Thanh Trì, Hà Nội
    Bài gửi
    584
    Thanks
    1,006
    Được cảm ơn 929 lần trong 175 Bài chia sẻ ý nghĩa

    Mặc định

    Trích Nguyên văn bởi Anthony_daoduy Xem bài viết

    Có thể thấy rằng nước từ bên phải đền thờ chảy ra chính là nước chảy ra từ cạnh sườn phải của Chúa Giêsu Kitô.

    Anh ơi, giờ em mới để ý tới. Đúng là cây Thánh giá hiện tại nhà em có gì đó không đúng. Em vừa nhìn thì thấy hình ảnh Chúa trên cây Thánh giá, máu Chúa chảy ra bên sườn trái của Chúa Giê-su.

    Điều này có sao không mọi người?
    ----------------------------------------------------------------
    [Thông điệp cá nhân (Sign vantruong1989's)]

    "Xin cho con vững lòng tin"





  8. Đã có tới 5 Thành viên mến yêu và nói lời cảm ơn tới quý vantruong1989 Cho Bài Viết ý nghĩa hấp dẫn từ chính tấm lòng của quý vị/bạn chia sẻ với H2 đó:

    akbka (Feb 28th, 2012), appa*appa (Feb 28th, 2012), Cryinggirl (Oct 18th, 2011), jhr (Feb 28th, 2012), Mr Cuoi (Feb 28th, 2012)

  9. #5
    Tham gia ngày
    Nov 2009
    Bài gửi
    71
    Thanks
    138
    Được cảm ơn 60 lần trong 19 Bài chia sẻ ý nghĩa

    Mặc định

    Hình ảnh Thánh Giá chúng ta tôn kính ngày nay mang hình chữ T, còn Chúa Giê su chịu đóng đinh trên đó lại hình chữ Y.Vậy không phải là viết tắt của chữ Tình Yêu sao? còn việc Máu Chúa chảy ra bên sườn trái mà Vantruong1989 thắc mắc thì chẳng phải là người ki tô hữu vẫn xác tín một điều Chúa đã cho đi trọn vẹn mà không giữ lại một chút gì cho riêng Ngài, trao ban những giọt máu và nước cuối cùng cho nhân loại từ Trái Tim cực Thánh.Tháng 6 hằng năm chính là tháng dành riêng để tôn kính Thánh Tâm Chúa, cũng là để người công giáo nhớ về tình yêu cao cả của Thiên Chúa dành cho con người.

  10. Đã có tới 5 Thành viên mến yêu và nói lời cảm ơn tới quý butchinho Cho Bài Viết ý nghĩa hấp dẫn từ chính tấm lòng của quý vị/bạn chia sẻ với H2 đó:

    akbka (Feb 28th, 2012), appa*appa (Feb 28th, 2012), Cryinggirl (Oct 18th, 2011), jhr (Feb 28th, 2012), Mr Cuoi (Feb 28th, 2012)

  11. #6
    vantruong1989's Avatar
    LỚP TRƯỞNG THÀNH
    Tham gia ngày
    Feb 2009
    Đến từ
    Thanh Trì, Hà Nội
    Bài gửi
    584
    Thanks
    1,006
    Được cảm ơn 929 lần trong 175 Bài chia sẻ ý nghĩa

    Mặc định

    Trích Nguyên văn bởi butchinho Xem bài viết
    còn việc Máu Chúa chảy ra bên sườn trái mà Vantruong1989 thắc mắc thì chẳng phải là người ki tô hữu vẫn xác tín một điều Chúa đã cho đi trọn vẹn mà không giữ lại một chút gì cho riêng Ngài, trao ban những giọt máu và nước cuối cùng cho nhân loại từ Trái Tim cực Thánh...
    Chị không đọc kỹ ý em rồi. E đang có thắc mắc là : Các anh "Dom.NTP", "Anthony_daoduy" đã đưa ra các dẫn chứng hết sức thuyết phục là: Chúa bị tên lính dùng mũi dao đâm vào cạnh sườn bên phải. Nhưng mà hiện tại ở nhà em, em nhìn thấy thì hình ảnh đó lại là bên trái. Vậy việc có sự đối lập đó có ảnh hưởng gì không?

    Hằng năm vào ngày thứ sáu tuần thánh, ngày tưởng niệm Chúa Giêsu hy sinh bị đóng đinh chịu chết trên Thánh gía, Thánh gía Chúa Giêsu là trung tâm của lễ nghi phụng vụ và được cử hành rất cung kính long trọng.
    Và cũng hằng năm ngày 14.09. Hội Thánh mừng kính tưởng niệm Thánh gía Chúa Giêsu, như muốn nhắc nhở người tín hữu về nguồn gốc ơn cứu độ cho phần rỗi linh hồn mọi người phát xuất từ cây Thánh gía Chúa Giêsu.
    1. Ðâu là ý nghĩa biểu tượng của cây thập giá?

    Không ai chối cãi, khi nhìn thấy cây thập giá được dựng hay treo bất kỳ nơi đâu. Người xem ngắm nhìn nghĩ ngay đến sự chết, đến hình phạt. Và ngoài Kitô giáo ra, không có tôn gíao nào khác chọn cây thập giá làm biểu tượng cho đức tin cho sự giải thoát cứu độ cả.
    Ðối với niềm tin Kitô giáo, đạo Công giáo, thập gía không còn là sự chết hình phạt nữa. thập giá là nguồn niềm hy vọng cho mọi người. Vì Chúa Giêsu, Ðấng cứu thế đã dùng thập gía mang lại ơn cứu độ, ánh sáng niềm hy vọng cho linh hồn con người. Ngài đã biến đổi đau khổ sự chết thành niềm hy vọng sự sống.

    2. Ngày lễ tôn kính Thánh gía có từ lúc nào?

    Khi Chúa Giêsu chịu chết trên thập gía, cây thập giá không được tôn vinh mừng kính. Nhưng sau khi Hội Thánh của Ngài được thiết lập và phát triển trên trần gian, theo lịch sử còn ghí ch thập giá ép để lại, ngày 13.09.335 ở vương cung thánh đường Cons-tan-ti-no ở Giê-ru-salem, cây Thánh giá Chúa Giêsu bị đóng đinh khi xưa được tìm thấy và đưa vào đền thờ này giữ gìn và tôn kính, như bảo vật di tích Thánh. Và ngày 14.09. 335 cây Thánh gía Chúa Giêsu lần đầu tiên được đưa ra giương lên cao cho mọi người chiêm ngưỡng tôn kính.
    Với thời gian từ thế kỷ thứ năm ở bên Ðông phương và sau đó từ thế kỷ thứ bảy bên Roma đều tôn vinh mừng kính Thánh giá Chúa Giêsu vào ngay này.

    3. Ðó là lịch sử ngày lễ, nhưng tại sao lại giương cây thánh giá lên cao?

    Vâng, thông thường một vật gì nằm dưới thấp hay nằm sát mặt đất mới cần giương lên cao để nhìn cho rõ. Và điều gì được giương lên cao như lá cờ, băng biểu ngữ…trong không gian, thường cũng gợi nên cảm giác sinh động cho người ngắm nhìn vào đó.
    Chúa Giêsu là con Thiên Chúa đã bỏ trời cao hạ mình xuống trần gian làm một con người như bao người khác. Chưa hết, cuộc đời Ngài nay đây mai đó ngược xuôi đi rao giảng làm chứng cho tin mừng tình yêu nước Thiên Chúa. Trước khi chết đã qùy xuống rửa chân cho các môn đệ, như dấu chỉ lòng yêu mến. Và đến lúc chết bị vật nằm ngửa trên cây thập giá, bị đóng đinh hai chân tay vào đó như một tử tội, để mang lại ơn tha thứ làm hòa giữa Trời và đất, giữa Thiên Chúa với con người.
    Ðời sống cùng cái chết và thập giá của Ngài không còn là hình phạt. Nhưng tất cả vì và cho tình yêu.
    Cuộc đời Chúa Giêsu, khi sống đã khiêm hạ đến tận sát mặt đất, nên khi giương cao cây thập gía của Ngài lên là muốn tuyên dương tôn vinh một đời sống khiêm hạ vì tình yêu cho con người.
    Thánh gía Chúa Giêsu không còn là hình phạt mang đến sợ hãi nữa, nhưng mang đến hơi thở làn gió tươi mát niềm hy vọng cho tâm hồn con người, khi chiêm ngắm nhìn vào.

    4. Nhưng sao trong đời sống chúng ta thường hay nói than vãn: Mọi người đều có thánh giá phải vác! Hay thánh giá của tôi nặng nề lắm?

    Ðúng như vậy, mỗi người dù trong bậc sống hoàn cảnh nào cũng đều đã hay sẽ phải trải qua những lúc hoặc giai đoạn trái ngược với điều mong muốn ước ao, như đau khổ, bệnh tật, thiên tai… Nhưng họ đều đã sống vượt qua và qua đó càng có thêm kinh nghiệm sống. Nếu chưa muốn nói đến: trong nghịch cảnh thánh gía, nảy sinh ra được niềm vui, vì tìm thấy ý nghĩa hoặc lối thoát cho cuộc sống! Chả thế ta thường hay nói: „ Lửa thử vàng, gian nan thử đức – Hay thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu!“ Là thế đó.
    Thiên Chúa tạo dựng nên con người, nuôi dưỡng dẫn đắt ta trong cuộc sống. Ngài không muốn con người là con cái Ngài phải sống trong thất vọng bị hủy diệt. Ngài muốn cứu giúp họ. Qua Thánh giá Chúa Giêsu, Ngài muốn ban tặng họ sức mạnh, niềm hy vọng trong đau khổ chịu đựng.

    5. Ngày nay Bạn Trẻ cũng như nhiều người thường đeo thánh giá ở vòng dây trên cổ hay cài nơi cổ áo vành áo. Phải chăng để trang trí cho đẹp hay còn muốn nói lên điều gì khác hơn nữa?

    Ðúng như thế. Ðể trang trí cho đẹp hay để nói lên một dấu chỉ nào khi mang đeo Thánh giá trên thân thể là tùy ý thích tự do hay quy định của họ thôi.
    Nhưng tôi đọc thấy một vài sứ điệp thánh giá, khi thấy người nào đó đeo cài Thánh giá trên người:
    Qua dấu hiệu cây Thánh giá, chúng ta cùng gặp nhau. Vì đời ai chả có thánh giá.
    Qua dấu hiệu cây Thánh
    giá, chúng ta đã nhiều lần suy nghĩ hoặc nói chuyện với nhau về thánh giá trong đời sống hằng ngày.
    Qua dấu hiệu cây Thánh
    giá, chúng ta đã nghe nhiều thăc mắc hoài nghi về thánh giá cuộc đời.
    Qua dấu hiệu cây thánh
    giá, chúng ta cùng thông cảm với nhau, những khi vấp vào hoàn cảnh bất an đe dọa cuộc sống.
    Qua dấu hiệu cây Thánh
    giá, chúng ta tin vào lòng nhân đạo tình người
    Qua dấu hiệu cây thánh
    giá, chúng ta hy vọng vào chiến thắng của Chúa Giêsu, xưa đã chết trên đó.
    Qua dấu hiệu cây thánh
    giá, chúng ta tin Chúa Giêsu hằng cùng đồng hành hướng dẫn ta trong đời sống.
    Qua dấu hiệu cây thánh
    giá, chúng ta xác tín Chúa Giêsu dẫn đưa ta đến sự sống.
    Qua dấu hiệu cây thánh gía, chúng ta sống lạc xa nhau
    Nhưng cũng qua dấu hiệu cây thánh gía, chúng ta lại cùng được liên kết với nhau.

    Lm. Nguyễn ngọc Long

    ----------------------------------------------------------------
    [Thông điệp cá nhân (Sign vantruong1989's)]

    "Xin cho con vững lòng tin"





  12. Đã có tới 6 Thành viên mến yêu và nói lời cảm ơn tới quý vantruong1989 Cho Bài Viết ý nghĩa hấp dẫn từ chính tấm lòng của quý vị/bạn chia sẻ với H2 đó:

    akbka (Feb 28th, 2012), appa*appa (Feb 28th, 2012), Cryinggirl (Oct 18th, 2011), jhr (Feb 28th, 2012), lucahoang89 (Feb 28th, 2012), Mr Cuoi (Feb 28th, 2012)

  13. #7
    ngakute's Avatar
    LỚP TRƯỞNG THÀNH
    Tham gia ngày
    May 2009
    Đến từ
    Phú lộc_ Hải Dương
    Bài gửi
    417
    Thanks
    599
    Được cảm ơn 675 lần trong 151 Bài chia sẻ ý nghĩa

    Mặc định

    Mình cũng đã từng có thắc mắc: Chúa Giêsu bị đâm vào cạnh sườn bên trái hay bên phải, vì có nơi mình nhìn thấy tượng Chúa bị đâm bên phải, nhưng có nơi lại là bên trái.

    Và câu trả lời mà mình nhận được là: Điều quan trọng không phải là Chúa Giêsu bị đâm bên nào. Mà quan trọng là Chúa Giêsu đã bị đâm vào cạnh sườn và nơi đó Máu và Nước đã chảy ra. Nhờ đó mà chúng ta được sống và sống dồi dào. Từ đó mình cũng không còn lăn tăn về vấn đề đó nữa.

    Còn về hình dáng thật của Cây Thánh Giá thì mình cũng không biết như thế nào nhưng quan trọng vẫn là Chúa Giêsu trên cây Thánh Giá.

    Trong diễn đàn của nhóm mình có một toppic cũng nói đến Thánh Giá và ý nghĩa của Cây Thánh giá. Mọi người có thể xem và tìm hiểu.

    http://svhaiha.org/@forum/showthread.php?t=2354
    ----------------------------------------------------------------
    [Thông điệp cá nhân (Sign ngakute's)]
    Ta khắc con trong bàn tay Ta!!!

  14. Đã có tới 5 Thành viên mến yêu và nói lời cảm ơn tới quý ngakute Cho Bài Viết ý nghĩa hấp dẫn từ chính tấm lòng của quý vị/bạn chia sẻ với H2 đó:

    akbka (Feb 28th, 2012), appa*appa (Feb 28th, 2012), Cryinggirl (Oct 18th, 2011), jhr (Feb 28th, 2012), Mr Cuoi (Feb 28th, 2012)

  15. #8
    Dom.NTP's Avatar
    Dom.NTP vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Bible.-Liturgy & Catechism, Doctrine of faith
    ____(Enigmatic.P)____

    LỚP XƯNG TỘI RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU
    Tham gia ngày
    Jun 2011
    Đến từ
    SG
    Bài gửi
    176
    Thanks
    146
    Được cảm ơn 771 lần trong 139 Bài chia sẻ ý nghĩa

    Mặc định

    Trích Nguyên văn bởi vantruong1989
    Anh ơi, giờ em mới để ý tới. Đúng là cây Thánh giá hiện tại nhà em có gì đó không đúng. Em vừa nhìn thì thấy hình ảnh Chúa trên cây Thánh giá, máu Chúa chảy ra bên sườn trái của Chúa Giê-su.

    Điều này có sao không mọi người?
    Chị không đọc kỹ ý em rồi. E đang có thắc mắc là : Các anh "Dom.NTP", "Anthony_daoduy" đã đưa ra các dẫn chứng hết sức thuyết phục là: Chúa bị tên lính dùng mũi dao đâm vào cạnh sườn bên phải. Nhưng mà hiện tại ở nhà em, em nhìn thấy thì hình ảnh đó lại là bên trái. Vậy việc có sự đối lập đó có ảnh hưởng gì không?

    Chào em vantruong1989, thắc mắc của em anh xin giải đáp như sau :
    - Hoàn toàn là không có sao cả, như anh có viết rõ là "do thẩm mĩ của người nghệ sĩ" nên việc chọn vết thương bên phải hay bên trái theo đức tin là không bắt buộc.

    - Lời trưng dẫn trong (Ed 47,1-12) là không phải chỉ cho việc Chúa Kitô bị đâm thâu nơi cạnh sườn bên nào. Lời tiên tri đó tiên báo cho nhân loại biết: ơn cứu độ của Thiên Chúa sẽ đến với loài người từ Đấng Ngự Bên Hữu Thiên Chúa tức là Đức Kitô. Vì theo trọn mạch văn đoạn tiên tri (Ed 47, 1-12) em sẽ thấy "nguồn nước" trong thị kiến đó là nguồn nước ban sự sống dồi dào và sự sống đó chỉ có nơi Thiên Chúa qua hình ảnh Đền Thờ và chúng ta cũng biết sự sống chỉ ở chính nơi Thiên Chúa mà thôi. Do đó đoạn (Ed 47, 1-12) phải hiểu theo nghĩa rộng là mạch nước sự sống ấy chính là Đức Kitô thay vì nghĩa hẹp là cạnh sườn bên phải.

    - Một trong những nét "thẩm mĩ của người nghệ sĩ" em dễ thấy nhất là : gậy mục tử của ĐTC Gioan Phaolô II, trên cây gậy đó tượng Chúa Kitô bị đóng đinh ốm o, gầy xơ xác. Nhưng theo khảo cổ học từ TẤM KHĂN LIỆM THÀNH TURIN (được cho là bọc xác Chúa Giêsu) thì Chúa Giêsu cao khoảng 1m83 và cây Thánh Giá làm bằng gỗ tùng nặng khoảng 300 pounds (tương đương 150 kg) thì việc vác ở quãng đường 700m thì người vác phải có một sức khoẻ tốt và lực lưỡng. Nếu ốm và gầy xơ xác như trên gậy đó thì sẽ không đủ sức vác thánh giá trên quãng đường 700m để lên đỉnh Calvê. Ý tưởng của người nghệ sĩ khi chế tạo cây gậy mục tử đó là : Chúa Giêsu chịu đau khổ và hy sinh tất cả để gánh lấy tội loài người nên đến nỗi : "Tưởng mình như tan dần ra nước, toàn thân con xương cốt rã rời, con tim đau đớn bồi hồi, mềm như sáp chảy tơi bời ruột gan" (Tv 21, 15).
    Việc Chúa Giêsu bị đâm vào cạnh sườn nào không ai khẳng định nhưng chúng ta thường thấy nhất là hình ảnh vị trí bên trái, có lẽ vì là gần nơi quả tim, diễn tả tình yêu sẽ thuyết phục hơn. Thánh tích "TẤM KHĂN LIỆM TURINO" được cho là bọc xác Chúa Giêsu đến nay khoa học cũng không dám khẳng định chắc chắn. Và bài hát "Tôi đã thấy nước từ bên phải đền thờ chảy ra" hát lúc nhắc lại bí tích Thánh Tẩy bằng việc rảy Nước Thánh, bên phải này ứng với vị trí của Chúa Kitô : "...Người lên trời, ngự bên hữu Đức Chúa Cha..." (Kinh Tin Kính). "Đền Thờ" là hình ảnh của Chúa Cha, ý câu này là ơn cứu độ được đưa đến nhân loại qua "cánh phải Đền Thờ" tức là "Đấng ngự bên hữu" chính là Đức Giêsu. Do vậy việc cho cạnh sườn nào bị đâm thâu là do thẩm mĩ của người nghệ sĩ.
    Đồng thời có rất nhiều tác phẩm hội họa hay ảnh tưởng trong các nhà thờ thể hiện ở Châu Âu các thế kỷ trước, hình dạng của Thánh Giá cũng không nhất định, tất cả còn tùy thuộc vào nét thẩm mỹ của người nghệ sĩ.
    ----------------------------------------------------------------
    [Thông điệp cá nhân (Sign Dom.NTP's)]
    "Nếu trên thế giới này chúng ta tạo được hai vòng tròn. Một là cái ác và một vòng tròn là sự thiện thì chúng ta vẫn còn một vòng tròn nữa mà các bạn trẻ chúng ta luôn luôn để quên nó, đó chính là Lời Chúa."

  16. Đã có tới 5 Thành viên mến yêu và nói lời cảm ơn tới quý Dom.NTP Cho Bài Viết ý nghĩa hấp dẫn từ chính tấm lòng của quý vị/bạn chia sẻ với H2 đó:

    akbka (Feb 28th, 2012), appa*appa (Feb 28th, 2012), Cryinggirl (Oct 18th, 2011), jhr (Feb 28th, 2012), Mr Cuoi (Feb 28th, 2012)

  17. #9
    vantruong1989's Avatar
    LỚP TRƯỞNG THÀNH
    Tham gia ngày
    Feb 2009
    Đến từ
    Thanh Trì, Hà Nội
    Bài gửi
    584
    Thanks
    1,006
    Được cảm ơn 929 lần trong 175 Bài chia sẻ ý nghĩa

    Mặc định

    Có thể nói là tim là nơi chứa một lượng máu nhiều nhất trong cơ thể. Vậy theo lý bình thường thì nơi còn máu cuối cùng là tim chứ nhỉ?

    Kinh thánh có bao giờ sai đâu?
    Vẫn biết là việc làm tượng là do các nghệ nhân, nhưng mà việc làm tượng là do một làng nào đó có truyền thống làm. Vậy nên, chí ít là họ phải am hiểu những gì mình đang làm. Liệu có câu trả lời thoả đáng hơn không nhỉ?
    ----------------------------------------------------------------
    [Thông điệp cá nhân (Sign vantruong1989's)]

    "Xin cho con vững lòng tin"





  18. Đã có tới 5 Thành viên mến yêu và nói lời cảm ơn tới quý vantruong1989 Cho Bài Viết ý nghĩa hấp dẫn từ chính tấm lòng của quý vị/bạn chia sẻ với H2 đó:

    akbka (Feb 28th, 2012), appa*appa (Feb 28th, 2012), Cryinggirl (Oct 18th, 2011), jhr (Feb 28th, 2012), Mr Cuoi (Feb 28th, 2012)

  19. #10
    Dom.NTP's Avatar
    Dom.NTP vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Bible.-Liturgy & Catechism, Doctrine of faith
    ____(Enigmatic.P)____

    LỚP XƯNG TỘI RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU
    Tham gia ngày
    Jun 2011
    Đến từ
    SG
    Bài gửi
    176
    Thanks
    146
    Được cảm ơn 771 lần trong 139 Bài chia sẻ ý nghĩa

    Mặc định

    Trích Nguyên văn bởi vantruong1989 Xem bài viết
    Có thể nói là tim là nơi chứa một lượng máu nhiều nhất trong cơ thể. Vậy theo lý bình thường thì nơi còn máu cuối cùng là tim chứ nhỉ?

    Kinh thánh có bao giờ sai đâu?
    Vẫn biết là việc làm tượng là do các nghệ nhân, nhưng mà việc làm tượng là do một làng nào đó có truyền thống làm. Vậy nên, chí ít là họ phải am hiểu những gì mình đang làm. Liệu có câu trả lời thoả đáng hơn không nhỉ?
    Tim trong y học lại không phải là nơi chứa máu em ạ, nó là một cái bơm để tuần hoàn máu đi khắp các cơ quan trong cơ thể. Xét về mặt phẫu thuật thì việc đâm thâu đó lại không thể đâm ngay tim được. Lý do như sau : trái tim được bảo vệ bởi lồng ngực, chắn phía trước là xương sườn, nếu đâm thẳng vào tim phải đâm theo phương ngang. Đứng từ phía dưới đâm lên và phải đâm bằng cách cầm đầu cán giáo, thì lực đâm sẽ bị hạn chế, đụng đầu tiên sẽ là cơ hoành nằm chắn ngang lồng ngực và bụng. Nếu đâm xuyên tim từ phía dứơi lên sẽ phải đâm với một lực rất mạnh, phải nói là động tác đó phải rất dã man mới đâm xuyên vào tim được. Vả lại Kinh Thánh chép rõ vị trí là "cạnh sườn" không phải "tim" hay "lồng ngực".

    Việc làm ảnh tượng vì không có bằng chứng chính xác là Chúa bị đâm vào cạnh sườn bên nào nên Hội Thánh không buộc chính xác phải làm bị đâm thâu bên nào, mà cho tự do người nghệ sĩ diễn tả. Tuy nhiên anh để ý là khi làm Thánh Giá thì ngừơi ta làm vết đâm bên trái diễn tả tình yêu tột cùng dành cho nhân loại. Còn làm ảnh tượng Chúa Phục Sinh thì hay làm bên phải vì dạng ảnh đó thưởng là Chúa đưa tay phải để chúc lành và bên phải để ngực trần nên thể hiện vết đâm bên phải.

    Em xem thêm ảnh bên dứơi để thấy rõ vị trí "cạnh sườn".


    thay đổi nội dung bởi: jhr, Feb 28th, 2012 lúc 08:34
    ----------------------------------------------------------------
    [Thông điệp cá nhân (Sign Dom.NTP's)]
    "Nếu trên thế giới này chúng ta tạo được hai vòng tròn. Một là cái ác và một vòng tròn là sự thiện thì chúng ta vẫn còn một vòng tròn nữa mà các bạn trẻ chúng ta luôn luôn để quên nó, đó chính là Lời Chúa."

  20. Đã có tới 5 Thành viên mến yêu và nói lời cảm ơn tới quý Dom.NTP Cho Bài Viết ý nghĩa hấp dẫn từ chính tấm lòng của quý vị/bạn chia sẻ với H2 đó:

    akbka (Feb 28th, 2012), appa*appa (Feb 28th, 2012), Cryinggirl (Oct 18th, 2011), jhr (Feb 28th, 2012), Mr Cuoi (Feb 28th, 2012)

  21. #11
    Dom.NTP's Avatar
    Dom.NTP vẫn chưa có mặt trong diễn đàn Bible.-Liturgy & Catechism, Doctrine of faith
    ____(Enigmatic.P)____

    LỚP XƯNG TỘI RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU
    Tham gia ngày
    Jun 2011
    Đến từ
    SG
    Bài gửi
    176
    Thanks
    146
    Được cảm ơn 771 lần trong 139 Bài chia sẻ ý nghĩa

    Mặc định

    Theo các hạnh các thánh ghi lại thì thánh nữ Helena (mẹ của Constantin) đã tìm ra Thánh Giá này, nhưng các Giáo Phụ thời ấy cũng không có xác nhận rõ ràng về hình dạng thật của Thánh Giá (một thánh tích quan trọng vào hàng bậc nhất). Trong khi đó nhiều thánh tích khác được Giáo Hội bảo quản rất cẩn thận như : Ngôi Nhà Thánh của Đức Mẹ hiện bảo quản tại Loretto, cầu thang Thánh Scala Santa ở gần Vương Cung Thánh Đường Gioan Latêranô (28 bậc thang mà Chúa Giêsu đã 3 lần lên xuống trong dinh Philatô, cũng do thánh nữ Helena mang về). Điều đó có thể kết luận là Thánh Giá tuy được mang về nhưng không còn nguyên vẹn. Nên trong Nhà Thờ Thánh Giá Jerusalem hiện chỉ còn lưu giữ được một mảnh, và trên cột đá hoa cương tại công trường Thánh Phêrô cũng có một mảnh, phần lớn còn lại được cất giữ ở Vương cung Thánh Đường gioan Latêranô cũng là nhà thờ Chính Toà của Giám Mục Thành Roma tức là Đức Thánh Cha.

    Xin chỉnh sửa đoạn văn trên lại như sau (chữ đỏ) cho chính xác về thông tin các địa điểm còn lưu giữ Thánh Tích Thánh Giá Chúa Kitô :

    Theo các hạnh các thánh ghi lại thì thánh nữ Helena (mẹ của Constantin) đã tìm ra Thánh Giá này, nhưng các ghi chép thời ấy cũng không có xác nhận rõ ràng về hình dạng thật của Thánh Giá (một thánh tích quan trọng vào hàng bậc nhất). Trong khi đó nhiều thánh tích khác được Giáo Hội bảo quản rất cẩn thận như : Ngôi Nhà Thánh của Đức Mẹ hiện bảo quản tại Loretto, cầu thang Thánh Scala Santa ở gần Vương Cung Thánh Đường Gioan Latêranô (28 bậc thang mà Chúa Giêsu đã 3 lần lên xuống trong dinh Philatô, cũng do thánh nữ Helena mang về). Điều đó có thể kết luận là Thánh Giá tuy được mang về nhưng không còn nguyên vẹn. Nên trong Nhà Nguyện Thánh Giá (Chapel of the Holy Cross) nối liền với Nhà Thờ Thánh Mộ ở Jerusalem hiện lưu giữ được một phần, và trên cột đá hoa cương tại công trường Thánh Phêrô cũng có một mảnh, Vương Cung Thánh Đường Gioan Latêranô cũng là nhà thờ Chính Toà của Giám Mục Thành Roma tức là Đức Thánh Cha và ĐềnThờ Thánh Giá Ở Jerusalem (Basilica of the "Holy Cross in Jerusalem") nằm gần đó cất giữ phần lớn còn lại.



    thay đổi nội dung bởi: Dom.NTP, Oct 18th, 2011 lúc 18:20
    ----------------------------------------------------------------
    [Thông điệp cá nhân (Sign Dom.NTP's)]
    "Nếu trên thế giới này chúng ta tạo được hai vòng tròn. Một là cái ác và một vòng tròn là sự thiện thì chúng ta vẫn còn một vòng tròn nữa mà các bạn trẻ chúng ta luôn luôn để quên nó, đó chính là Lời Chúa."

  22. Đã có tới 6 Thành viên mến yêu và nói lời cảm ơn tới quý Dom.NTP Cho Bài Viết ý nghĩa hấp dẫn từ chính tấm lòng của quý vị/bạn chia sẻ với H2 đó:

    akbka (Feb 28th, 2012), appa*appa (Feb 28th, 2012), Cryinggirl (Oct 18th, 2011), jhr (Oct 18th, 2011), lucahoang89 (Oct 18th, 2011), Mr Cuoi (Feb 28th, 2012)

  23. #12

    LỚP XƯNG TỘI RƯỚC LỄ LẦN ĐẦU
    Tham gia ngày
    Sep 2010
    Đến từ
    Thanh xuân
    Bài gửi
    101
    Thanks
    3
    Được cảm ơn 82 lần trong 28 Bài chia sẻ ý nghĩa

    Mặc định

    Chỉ có một điều quan trọng : Thiên Chúa vì yêu thương chúng ta đã chịu treo trên Thập Tự.
    ----------------------------------------------------------------
    [Thông điệp cá nhân (Sign zz_yeuchua_zz's)]
    Yêu thương - Hiệp nhất - Phục vụ

  24. Đã có tới 3 Thành viên mến yêu và nói lời cảm ơn tới quý zz_yeuchua_zz Cho Bài Viết ý nghĩa hấp dẫn từ chính tấm lòng của quý vị/bạn chia sẻ với H2 đó:

    akbka (Feb 28th, 2012), jhr (Feb 28th, 2012), Mr Cuoi (Feb 28th, 2012)

  25. #13
    jhr's Avatar
    LỚP HUYNH TRƯỞNG
    Tham gia ngày
    Nov 2009
    Đến từ
    Phùng Khoang.
    Bài gửi
    1,357
    Thanks
    2,940
    Được cảm ơn 7,358 lần trong 1,115 Bài chia sẻ ý nghĩa

    Thanhgia Crux: Thập tự giá, thập giá, thánh giá, khổ giá, thập ác

    Hôm nay, xem mấy đoạn video Tĩnh Tâm của nhóm TNVs Donbosco svCG Thái Bình... Trong giờ cầu nguyện sinh hoạt ban đêm, có một bài hát có lời như sau "Thánh giá là chữ T, Người nằm giang tay chữ Y, ......" lại nhớ đến 4rum Hải Hà có một bài chia sẻ của Dom.NTP về Cây Thánh Giá.. Trong Mùa Chay khi lắng đọng tâm hồn ai cũng nghĩ tới Cây Thánh Giá, suy nghĩ về Đường Thập Tự Giá....

    Cảm ơn Dom.NTP về bài chia sẻ trên đây, xin gởi lời chào thăm và Nguyện xin Chúa luôn ban trên NTP nhiều hồng ân, hạnh phúc trong cuộc sống, luôn vui vẻ trên những bước đường... Mến chúc một Mùa Chay ân huệ,

    Mọi người có thể lắng nghe bài hát có lời trên.
    Hải Hà - Kho1.Ytube _ Kho2.Ustm _ Kho3.Blip _ Kho Ảnh

    Qúy vị nhấn Play nghe âm thanh - audio
    (Hộp nghe Music có thể không hiển thị với trình duyệt Chrome, xin dùng IE hoặc FF, SF)
    Thánh Giá là chữ T, Người nằm ngang chữ Y...... nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, Amen.
    (Bài hát với giọng một em thiếu nhi Thánh Thể rất ngọt ngào, sâu lắng)

    Xin chia sẻ góp nhặt, thêm một bài về Cây Thập Tự Giá, dưới đây!



    CRUX: THẬP TỰ GIÁ, THẬP GIÁ, THÁNH GIÁ, KHỔ GIÁ, THẬP ÁC


    1. Mỗi lần đọc kinh Tin Kính, tôi hay bị chia trí khi đọc đến câu “chịu đóng đinh trên cây thánh giá”. Tôi thường nghĩ quan Phongxiô Philatô lấy đâu cây thánh giá để đóng đinh Chúa Giêsu? Cây giá đó đã là thánh thì làm sao gây đau khổ cho Chúa Giêsu? Làm sao lại là một hình phạt được? Cây giá đó trong tiếng Việt có nhiều cách gọi. Chúng ta cần tìm hiểu ý nghĩa của các thuật từ chỉ về cây giá đó: thập tự giá, thập giá, thánh giá khổ giá và thập ác.

    2. Nghĩa của những chữ thập, tự, giá, thánh, khổ, ác

    2.1. Thập [1]

    Có những chữ Hán này: 十, 什, 拾. Trong thuật từ thập tự giá là chữ十 (thập), nghĩa là dt. (1) Tên số một cộng chín: thập nhân (mười người); tt. (2) Số nhiều: thập mục sở thị (ai ai cũng thấy); pht. (3) Rất; hết mức: thập phân, thập nhị phân (ngoại hạng); (4) Hoàn toàn: thập toàn thập mỹ.

    2.2. Tự

    Có nhiều chữ Hán: 字, 似, 佀, 寺, 自, 叙, 敘, 嗣, 序, 姒, 嶼, 屿, 祀, 禩, 牸, 緒, 緖, 飴, 饴, 飼, 饲, 飤, 漵, 溆, 鱮, 沮. Ở đây là chữ字 (tự), nghĩa là: dt. (1) Chữ, ký hiệu ghi ngôn ngữ: văn tự; tự điển; (2) Biệt danh (tự là tên được đặt khi đủ 20 tuổi làm lễ đội mũ và công khai gia nhập xã hội người lớn): Đức Khổng Tử có “tự” là “Trọng Ni”; (3) Họ Tự ; đt. (4) Người con gái đã hứa hôn.

    2.3. Giá

    Có nhiều chữ Hán: 架, 這, 这, 嫁, 價, 価, 价, 柘, 駕, 驾, 鷓, 稼, 蔗, 假, 仮, 叚. Trong trường hợp này là chữ架 (giá), nghĩa là: dt. (1) Khung để treo: y giá (khung áo); (2) Gác (để đặt đồ vật): thư giá (kệ sách); (3) Cấu trúc của vật: cốt giá; (4) Giàn: Đậu giá (giàn đậu); đt. (5) Bắt cóc: cường hành giá tẩu (Dùng sức mạnh bắt đi); (6) Xây dựng cầu, bắc cầu: giá kiều; (7) Đánh lộn: đả giá; (8) Chống lại: giá bất trú (đấu không lại; không chịu nổi); (9) Tranh cãi: khuyến giá (can đôi bên); (10) Làm điệu, ra vẻ ta đây: bài giá tử; (11) Loại từ (lượng từ): Cỗ, chiếc: Nhất giá phi cơ (một chiếc máy bay).

    2.4. Thánh [2] (聖)

    Có những nghĩa sau đây: dt. (1) Người tu dưỡng nhân cách tới cõi cùng cực; (2) Phàm cái gì mà tới tột bực đều gọi là thánh; (3) Lời nói tôn kính nhất; (4) Người hiểu thấu mọi việc; sáng suốt, cái gì cũng biết rõ; (5) Họ Thánh; (6) Tôn xưng ông vua; (7) Người học thức hoặc đạo đức thâm cao; (8) Nhân vật được tôn thờ hoặc thần linh; (9) Đấng tạo ra trời, đất, chúa tể của muôn loài, theo một số tôn giáo; tt. (10) Cái gì thuộc về nhà vua thời phong kiến; (11) Chữ trong Kitô giáo dùng để gọi Chúa Giêsu và những gì thuộc về Chúa (Ví dụ: tượng thánh, chén thánh, nước thánh, toà thánh...).

    2.5. Khổ

    Khổ chỉ có hai chữ Hán: 苦, 楛. Trong trường hợp khổ giá là chữ苦(khổ). Nghĩa là: dt. (1) Trà; (2) Đắng [một trong ngũ vị: điềm甜 (ngọt), toan酸 (chua), khổ苦(đắng), lạt辣 (cay), hàm鹹 (mặn)]; (3) Khó chịu đựng: Đồng cam cộng khổ; đt. (4) Lao lực; (5) Ghét; (6) Cảm thấy không đủ: Xuân tiêu khổ đoản nhật cao khởi (Đêm xuân chưa thấy gì thì mặt trời đã mọc lên); tt. (7) Gian lao; (8) Vị đắng; (9) U sầu; (10) Buồn sầu; (11) Làm cho người ta buồn; pt. (12) Cố gắng: Mai đầu khổ đọc (cắm đầu cố gắng học).

    2.6. Ác

    Có nhiều chữ: 惡, 恶, 堊, 垩, 喔, 幄, 渥, 握, 齷, 龌. Trong thuật từ thập ác là chữ 惡, nghĩa là: dt. (1) Việc xấu: Vô ác bất tác (không việc xấu nào mà không làm); (2) Người chuyên làm việc xấu: Thừa thiên tru ác (thừa lệnh trời giết người ác); (3) Bệnh tật; (4) Vấy bẩn; (5) Cứt (phân); (6) Tà khí; (7) Kém hèn; tt. (8) Hung dữ; (9) Không lương thiện; (10) Xấu xa; (11) thô thiển; pt. (12) Rất.



    3. Nghĩa của thuật từ thập tự giá, thập giá, thánh giá, khổ giá và thập ác

    3.1. Thập tự giá (十字架)

    Thập là mười; tự là chữ; giá: là đồ dùng để treo cái gì lên. Như vậy, thập tự giá là cái giá có hình chữ thập. Chữ “thập” là chữ thập của chữ Hán, gồm hai nét ngang và dọc: 十, chỉ số 10. Số mười thường viết là 10. Đây là điểm quan trọng cho thấy muốn hiểu tiếng Việt không thể không biết chữ Hán. Đối với những ai không muốn dùng chữ Hán, có lẽ phải nói là “giá dấu cộng” (+) chứ không thể nói “thập tự giá”.

    Thập tự giá là một dụng cụ hành hình tàn nhẫn thời xưa, thịnh hành nhất tại Persia, Damascus, Giuđa, Israel, Carthage, Roma. Thông thường dùng để xử tử những người phản nghịch, dị giáo, nô lệ và những người không có quyền công dân của đế quốc Roma.

    Thập tự giá tiếng Anh là cross, bắt nguồn từ chữ Latinh crux. Trong Tân Ước dùng chữ Hylạp là stauros, chữ này có 2 nghĩa: khúc cây bình thường và cây thập tự giá đóng đinh Chúa Giêsu. Một số giáo phái Tin Lành, như “chứng nhân Yehowa”, thì chỉ dịch là khúc cây và họ từ chối nhìn nhận thập tự giá của Chúa Giêsu. Trong tiếng Anh cổ xưa cũng dùng chữ rood (thập tự giá) hay rod (cây). Sách bách khoa Berry kể ra đến 385 loại thập tự giá.

    Trong văn học phương Tây, coi thập tự giá như tượng trưng cho sự đau khổ, nhưng đối với Kitô hữu, đó là thể hiện ơn cứu rỗi của Chúa Kitô.

    3.2. Thập giá (十架)

    Thập là mười; giá là khuôn treo. Thập giá: là mười cái khuôn treo hay mười chiếc, không có nghĩa là cái giá hình chữ thập. Thập tự giá nói tắt thành “thập giá” thì không đúng cho lắm, cũng như chúng ta không thể rút ngắn thuật từ “chữ thập đỏ” thành “thập đỏ”, hay “hồng thập tự” thành “hồng thập”. Thuật từ “thập giá” thay cho thuật từ “thập tự giá” đã có từ lâu và sử dụng quá phổ biển, nên đã trở thành thuật ngữ chuyên biệt của Kitô giáo, đạo Cao Đài thì chỉ dùng thuật từ “thập tự giá”. Đối với Kitô hữu, ai ai cũng chấp nhận “thập giá” đồng nghĩa với “thập tự giá”, cho nên khi ban đầu dùng sai rồi, nay kể như là đúng, mà cũng không ai thắc mắc, được kể như một thuật từ chuyên dùng. Đây là một trong những trường hợp ngoại lệ. Nói như vậy không có nghĩa là tất cả các thuật từ dùng sai rồi, đã phổ biển, thì đương nhiên trở thành thuật từ đúng, đổi trắng thay đen được. Cũng vậy, thuật từ “tạo vật” nghĩa là Đấng “Tạo Hoá”, không thể vì không hiểu mà trở thành “thụ tạo” được. Về phương diện nghiên cứu, không nên chỉ theo cảm tính, mà phải theo lý trí.

    3.3. Thánh giá [3] (聖架)

    “Thánh” nghĩa là thuộc về Chúa, dâng hiến cho Chúa; giá: đồ dùng hay khuôn để treo lên. Thánh giá nghĩa là khuôn được thánh hiến. Thuật từ Thánh giá không nói đến “giá” có hình dáng gì, mà chỉ nói đến cái giá được thánh hiến mà thôi.

    Chúng ta biết Chúa Kitô đã bị đóng đinh vào cây giá (Lc 24,39; Ga 20, 25). Nhưng không biết cây giá đó có hình chữ T hay có phần trồi lên trên thanh ngang như hình chữ “thập” (十), truyền thống Giáo Hội thì thường là hình chữ thập, tuy nhiên cũng có lưu truyền loại hình chữ T (gọi là crux commissa hay là thánh giá của Thánh Antôn).

    Thánh giá cũng có nghĩa là xe của vua. Vì là chữ 駕 (giá) này, là xe cộ.

    Đây cũng là một trường hợp thuật từ thánh giá được sử dụng quá phổ biến mà trở thành một thuật từ riêng biệt của Kitô giáo.

    Nếu chúng ta muốn dùng thuật từ thánh giá để chỉ cái giá có hình chữ thập theo truyền thống Công giáo, thì thuật từ thập tự thánh giá mới đúng hơn. Bằng không thì thuật từ thánh giá cũng rất hay, vì không cần tranh luận cái giá đóng đinh Chúa có hình dáng gì.

    3.4. Khổ giá

    Nghĩa là cái giá đau khổ, gây đau khổ cho Chúa Giêsu. Chính vì Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên cái giá đó, nên trở thành khổ giá. Chúa Giêsu đã đem lại cho đau khổ và sự chết một ý nghĩa lớn lao nhờ chia sẻ sâu xa thân phận bi đát của con người. Đau khổ và sự chết của Đức Giêsu trở thành cần thiết cho một mùa màng lớn lao tức là ơn cứu rỗi muôn dân.

    Để cho rõ nghĩa hơn, nên nói “thâp tự khổ giá”, nhưng chúng ta cũng quen dùng khổ giá để chỉ thập tự khổ giá.

    3.5. Thập ác

    Thập là mười, ác là việc xấu, thập ác là mười việc xấu hay mười tội ác. Nguyên từ này có 2 nghĩa:

    (1) Mười tội ác theo đạo Phật, do thân, khẩu, ý gây ra.
    • Thân (thân thể) gây ra 3 tội ác: sát sanh (giết hại sinh vật), du đạo (trộm cướp), tà dâm (lấy vợ hay chồng người).
    • Khẩu (miệng) gây ra 4 tội ác: vọng ngữ (nói dối), ỷ ngữ (nói nhơ nhớp, tục tĩu), lưỡng thiệt (hai lưỡi, nói đâm thọc), ác khẩu (nói điều ác độc).
    • Ý (tư tưởng) gây ra 3 tội ác: tham (tham lam), sân (giận hờn), si (mê muội, tà kiến).

    (2) Mười tội ác theo pháp luật Trung Quốc ngày xưa: Mưu phản, mưu đại nghịch, mưu bạn, ác nghịch, bất đạo, đại bất đạo, bất hiếu, bất mục, bất nghĩa, nội loạn [4]. Cho nên tục ngữ Trung Quốc có nói: “Thập ác bất xá” (mười việc ác không được tha thứ).

    Nhưng sau này một số người dân ngoại dùng chỉ cây thập tự, với ý khinh miệt các Kitô hữu [5], nên chúng ta không thể dùng thuật từ này để chỉ thập tự giá hay thập giá. Chính giáo sư Nguyễn Lân cũng nói “thập ác: dt Từ mà người không theo đạo Thiên Chúa gọi cái thánh giá: Ở địa phương, muốn bảo đảm đoàn kết, không nên gọi cây thánh giá là thập ác [6]”.



    4. Khác biệt của thập giá và thánh giá

    4.1. Thập giá

    Trước khi Chúa Giêsu chịu khổ hình trên cây thập tự thì cây thập tự chỉ được gọi là cây THẬP TỰ GIÁ, là một cái giá hành hình có kiểu dáng chữ thập, là một cực hình của thế giới phương Tây.

    Biểu tượng của cây thập tự giá đối với những người không có niềm tin vào Đức Giêsu Kitô là một biểu tượng của sự chết, là sự ô nhục, điên rồ và ngu xuẩn (1 Cor. 1:23).

    Thập tự giá cũng là biểu tượng của việc hy sinh hãm mình của Kitô hữu: “Ai muốn theo tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo !” (Lc. 9:23).

    4.2. Thánh giá

    Sau khi Chúa Giêsu phục sinh từ cõi chết, lên trời vinh hiển thì cây THẬP TỰ GIÁ trở thành một báu vật của nhân loại và được gọi là THÁNH GIÁ bởi vì cây thập giá ấy đã được diễm phúc làm nơi cho Thánh Tử Giêsu yên nghỉ. Đối với những người có niềm tin vào Đức Giêsu Kitô thì cây thập giá biến thành cây THÁNH GIÁ và là biểu tượng của niềm tin. Khi dâng thánh lễ, trên bàn thờ phải có cây thánh giá.



    5. Kết luận

    Kitô hữu luôn kính mến cây giá đóng đinh Chúa Giêsu là Thánh giá, bất kể vật chất hay phi vật chất. Ví dụ chúng ta thường nói làm dấu Thánh giá, hay khi chúc lành giáo sĩ cũng dùng tay làm dấu Thánh giá.

    Không những kinh Tin Kính đọc là Chúa Giêsu “chịu đóng đinh trên cây Thánh giá [7]”, mà các kinh xưa của Giáo Hội tại Việt Nam khi nhắc đến cái thập giá đều dùng thuật từ Thánh giá. Như khi ngắm Năm sự thương “Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Giêsu vác cây Thánh giá”. Hay chặng đàng Thánh giá, chặng thứ hai: “ĐCG kê vai mà vác lấy Thánh giá”; Chặng thứ năm: “Quân dữ bắt ép ông Ximông vác đỡThánh giá với Chúa [8]”.

    Đây là một ý nghĩa hay của Giáo Hội tại Việt Nam, nhưng nên chăng chúng ta cần phân biệt cái giá trước và sau khi đóng đinh Chúa, tức là thập giáThánh giá.

    Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
    (Nguồn gxphanxicoxaviecholon)
    ------------------------------
    Ghi chú
    [1] Theo Lm. Trần Văn Kiệm, Giúp đọc Nôm và Hán Việt, NXB. Đà Nẵng, 2004, chữ thập có nghĩa “Có hình chữ thập”, những thật ra chữ thập hoàn toàn không có nghĩa đó.
    [2] x. Bài Giảng Chúa Nhật, số 2006/5.
    [3] Lê Văn Đức, TỪ ĐIỂN VIỆT NAM, nhà sách Khai Trí, 1970.
    [4] Đào Duy Anh, HÁN VIỆT TỪ ĐIỂN, in lại lần ba, NXB. Trường Thi, Sài Gòn, 1957.
    [5] Lm. Eugène Gouin, MEP, DICTIONNAIRE VIETNAMIEN CHINOIS FRANÇAIS, D’Extrême Orient, Sài Gòn, 1957.
    [6] Nguyễn Lân, TỪ ĐIỂN TỪ VÀ NGỮ HÁN VIỆT, NXB. TP.HCM, TP.HCM, 1989.
    [7] Mục lục nhựt khoá, NXB Tôn Giáo, Hà Nội, 2004, tr. 94.
    [8] Id., tr. 190, 193.
    ------------------------------
    Sách tham khảo:
    1. Hoàng Phê (chủ biên), TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT, Viện Ngôn Ngữ học, NXB. Đà Nẵng, Hà Nội-Đà Nẵng, 2005.
    2. Thiều Chửu, HÁN VIỆT TỰ ĐIỂN trên mạng: http://pagesperso-orange.fr/dang.tk/...s/hanviet.htm.
    3. Lê Văn Đức, TỰ ĐIỂN VIỆT NAM, nhà sách Khai Trí, Sài Gòn, 1970.
    4. Từ điển Cao Đài: http://www.personal.usyd.edu.au/~cda...th1-311.htm#01
    5. Cao Thụ Phan, HÌNH ÂM NGHĨA TỔNG HỢP ĐẠI TỰ ĐIỂN, Đài Loan, 1971.
    6. Châu Hà (chủ biên), QUỐC NGỮ HOẠT DỤNG TỪ ĐIỂN, NXB. Ngũ Nam, 2004.
    7. Lm. Eugène Gouin, MEP, DICTIONNAIRE VIETNAMIEN CHINOIS FRANẵAIS, D’Extrême Orient, Sài Gòn, 1957:
    8. Nguyễn Lân, TỪ ĐIỂN TỪ VÀ NGỮ HÁN VIỆT, NXB. TP.HCM, TP.HCM, 1989.
    9. Đào Duy Anh, HÁN VIỆT TỪ ĐIỂN, in lần thứ ba, NXB. Trường Thi, Sài Gòn, 1957.
    ...
    Source: giaolyductin.org
    Picture on: simonhoadalat.com
    ....
    thay đổi nội dung bởi: jhr, Feb 28th, 2012 lúc 09:45

  26. Đã có tới 8 Thành viên mến yêu và nói lời cảm ơn tới quý jhr Cho Bài Viết ý nghĩa hấp dẫn từ chính tấm lòng của quý vị/bạn chia sẻ với H2 đó:

    akbka (Feb 28th, 2012), appa*appa (Feb 28th, 2012), conchienlacdan (Feb 28th, 2012), Dom.NTP (Mar 4th, 2012), huancao (Feb 28th, 2012), minhanh555 (Feb 28th, 2012), Mr Cuoi (Feb 28th, 2012), Zjc_Zac (Feb 28th, 2012)

+ Trả Lời Ðề Tài

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Tính năng/Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •